บันทึกการเรียนรู้


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

  วันนี้เป็นวันแรกของภาคเรียนที่ได้เรียนกับอาจารย์บาสอีกครั้ง ในคาบเรียนแรกก็ยังไม่มีอะไรมากนัก อาจารย์แนะนำรายวิชาให้รู้จัก และพูดถึงเนื้อหาที่จะได้เรียนในเทอมนี้ อาจารย์ให้พวกเราทำ Pre-test 1.สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
2.สื่อที่ใช้สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
3.นักศึกษามีวิธีเลือกสื่อให้เหมาะกับเด็กปฐมวัยอย่างไร
4.สื่อการเรียนรู้มีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
5.ในการออกแบบหรือผลิตสื่อ เราควรคำนึงถึงอะไร
6.นักศึกษาจะมีวิธีการใดบ้างที่สามารถประเมินสื่อว่าเหมาะกับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ได้เกริ่นเนื้อหาในบทที่1 และแนะนำรายวิชา




ประเมินตัวเอง      : ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเรียนตรงตามเวลา
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่ก็คุยกันบ้าง
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์เตรียมการสอนมาพร้อม มีการTestก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


อาจารย์สอนในบทที่1 ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย บทที่2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

บทที่ 1 ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
> เด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่
   1.ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
   2.มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
   3.ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ
   4.เป็นวัยที่ชอบอิสระ
   5.ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
   6.ชอบเล่น
   7.มีช่วงความสนใจสั้น
> เด็กๆมีธรรมชาติแตกต่างกัน
> การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 1.เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง  2.เรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม
> กระบวนการเรียนรู้ต่างๆเกิดขึ้นตลอดเวลาในช่วงชีวิตของแต่ละคน

สรุป     การเลือกสื่อสำหรับเด็กควรเน้นพัฒนาการทั้ง4ด้าน ส่วนการทำกิจกรรมต่างๆควรปล่อยให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง และกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความสามารถแสดงออกให้มากที่สุด

บทที่ 2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
> ความสำคัญของสื่อ
 -เป็นเครื่องมือส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออก
 -เป็นตัวกลางถ่ายทอดความรู้
 -เป็นเครื่องมือทำสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้เป็นนามธรรม
 -เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม เข้าใจง่ายขึ้น และสนุกสนาน
> ประเภทของสื่อการเรียนรู้
   แบ่งเป็น 2 ลักษณะ แหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน
แบ่งเป็น3ประเภท -สื่อการสอนประเภทวัสดุ -สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ -สื่อการสอนประเภทวิธีการ

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังแต่จดตามไม่ทันบ้างเพราะคุยกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่ก็คุยกันบ้าง
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


อาจารย์สอนในบทที่3 การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และให้แบ่งกลุ่มกันทำกิจกรรม

บทที่ 3 การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
> สื่อหมายถึงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก คือสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต,สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น
> ลักษณะของสื่อ อ.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ แบ่งเป็น3ประเภท
   1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ จำแนกเป็น2กลุ่ม
      -วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือหามา
      -วัสดุที่มีจัดจำหน่าย
   2.สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
      -เครื่องเสียง
      -อุปกรณ์ประกแบเครื่องฉาย
      -อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกัยการใช้เสียงหรือให้ภาพ
   3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ
      -การสาธิต   -การทดลอง   -เกม   -การแสดงบทบาทสมมติ   -การจำลองสถานการณ์


    

อาจารย์ให้พวกเราทำงานกลุ่มโดยสั่งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วให้นำสื่อที่มีในบ้านมาคนละ1ชิ้นและร่วมกันเลือกในกลุ่มว่าจะเอาชิ้นไหนอกมานำเสนอ กลุ่มฉันเลือก  "บล็อคไม้"



















 

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และตั้งใจทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมได้เข้าใจ




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันที่ 5 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


บทที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
> จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม
   1.ได้รับความสนุกสนานเพลิดเลิน
   2.พัฒนานิสัยการเล่นที่ดี
   3.ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพ
   4.เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัว
   5.สร้างความเชื่อมั่น
   6.ฝึกความร่วมมือ
> เกมการเล่น
   1.เกมส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
   2.เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไก
   3.เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
   4.เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
   5.เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา
> แนวคิดในการเลือกเกม
   1.เกณฑ์การเลือกเกม
      -ต้องพิจารณาว่าเกมนั้นๆจะส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านใด
      -เกมต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความเคลื่อนไหว
      -เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ
      -เกมที่ให้เล่นจะเป็นพื้นฐานที่ให้เด็กฝึกทักษะ
      -เกมที่ให้เด็กเล่น ควรเป็นเกมที่เด็กสามารถเล่นได้ซ้ำๆ
   2.การวางแผนการเล่นเกม
   3.วิธีการดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
   4.การสอนเกมลักษณะต่างๆ

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆคุยกันบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์เสริมเนื้อหาเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


วันนี้ฉันได้ออกไปนำเสนอบทความ เรื่องสื่อและเครื่องเล่นยุคใหม่ของเด็กปฐมวัย



อาจารย์ให้ทำสื่อสิ่งประดิษฐ์


ดอกไม้ popup



แม่ไก่ออกไข่



ภาพหมุน

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และตั้งใจทำงานสื่อ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆคุยกันบ้าง แต่ก็ทำงานเสร็จทุกคน
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์สอนการทำ และทำให้ดูเป็นตัวอย่างไปพร้อมๆกันเพื่อความเข้าใจง่าย





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

อาจารย์อธิบายงานว่าวันนี้พวกเราต้องทำภาพตัวโยกกับภาพขยับ



 

นี่คือผลงานของกลุ่มฉัน


ผลงานน่ารักๆของเพื่อนๆในห้อง

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา แต่ทำงานกลุ่มเสร็จช้ากว่าเพื่อนกลุ่มอื่น
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆคุยกันบ้าง ทำงานเสร็จไว
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์คอยแนะนำวิธีการทำสื่อตลอด



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2560

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปศึกษาดูงานที่ศึกษาภัณฑ์ 
> เริ่มจากนั่งรถเมล์สาย 136 จากหน้ามอ ราคา 6.50 บาท 

และไปต่อ MRT สถานีรัชดาภิเษก คนละ 25 บาท ไปลงสถานีเพชรบุรี 
และเดินไปเพื่อต่อเรือที่ท่าเรือคลองแสนแสบ 
และนั่งเรือไปลงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศค่าเรือคนละ 13 บาท 
และเดินไปจนถึงศึกษาภัณฑ์


 
ระหว่างเดินทางไปขึ้นรถเมล์



ตอนอยู่บนรถเมล์


ระหว่างทางเดินไปศึกษาภัณฑ์


หลังจากดูงานเสร็จที่ศึกษาภัณฑ์

ในศึกษาภัณฑ์มีสื่อประเภทอะไรบ้าง แบ่งเป็นประเภท 
      สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวัสดุ สื่ออุปกรณ์ และสื่อกิจกรรม

สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่เห็นมีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างว่าสื่อชิ้นนั้นสามารถนำมาใช้จัดกิจกรรมใดได้บ้าง จงบอกมา 10 อย่าง 
1. บัตรคำศัพท์ ➞ กิจกรรมเกมการศึกษา
2. แป้งโดว์ ดินน้ำมัน ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
3. นาฬิกาของเล่น ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4. ตุ๊กตาประดิษฐ์ ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์ 
5. หนังสือนิทาน  ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
6. ตุ๊กตาของเล่น ➞กิจกรรมเสรี 
7. ลูกบอล ลูกบาส 
8. บล็อคไม้ต่างๆ ➞ กิจกรรมเสรี,กิจกรรมสร้างสรรค์ 
9. ตารางสูตรคูณ บวกเลข ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
10. ภาพวัฎจักรเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ ➞กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
> สิ่งที่ได้รับจากศึกษาภัณฑ์
      สื่อการเรียนรู้ต่างๆมากมายหลากหลายประเภทที่ไม่เคยเห็น และนำมาเป็นแบบอย่างในการทำสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาสื่อการศึกษาโดยตรง สามารถนำมาใช้ในการเรียนและในอนาคตได้ 

ประเมินตัวเอง      : ร้อนมากค่ะ ฝนตกด้วย แต่ก็สนุกดีค่ะ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆสนุก ตื่นเต้นที่ได้เดินทาง
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์คอยแนะนำสถานที่ต่างๆระหว่างทาง





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


อาจารย์ให้ดูตัวอย่างการทำสื่อ และให้พวกเราทำสื่อ


ตัวหนอน


เพื่อนๆช่วยกันทำสิ่งประดิษฐ์กันในกลุ่ม

*ฉันถ่ายรูปมาน้อยเนื่องจากมัวแต่ทำสื่อให้เสร็จ*

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ ตั้งใจฟังอาจารย์

ประเมินอาจารย์    : อาจารย์คอยแนะนำและทำตัวอย่างสื่อให้พวกเราดู




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

*วันนี้ฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไม่สบาย*





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


วันนี้อาจารย์ให้ทำสื่อเพิ่มคือ ดากห้าแฉกกับดอกไม้จากกระดาษทิชชู่






อาจารย์สอนขั้นตอนการทำดาวห้าแฉก



ดอกไม้จากกระดาษทิชชู่ของฉัน

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ

ประเมินอาจารย์    : อาจารย์คอยแนะนำวิธีการทำสื่อ





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


วันนี้อาจารย์ได้บอกงานสื่อที่พวกเราต้องส่งและอาจารย์ให้พวกเราทำงานที่ยังทำไม่เสร็จมาทำให้เสร็จฉันจึงได้ทำดอกไม้เคาะจังหวะ แต่เนื่องจากมัวแต่ทำงานเลยไม่ได้ถ่ายรูปมา :D

ประเมินตัวเอง      : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อให้เสร็จ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆบางคนทำสื่อเสร็จแล้วก็เลยช่วยเพื่อนคนอื่นทำสื่อ
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์ทวนงานสื่อที่ต้องส่ง




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

วันนี้อาจารย์ให้นำงานทุกชิ้นที่ทำในภาคเรียนนี้มาส่งและจัดนิทรรศการร่วมกันกับงานของเพื่อนๆ
































ประเมินตัวเอง      : ตั้งใจช่วยเพื่อนๆจัดนิทรรศการ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนทุกคนช่วยกันจัดนิทรรศการค่ะ
ประเมินอาจารย์    : อาจารย์คอยเสนอแนะงานนิทรรศการของพวกเรา





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13


วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


วันนี้อาจารย์ให้พวกเรานำสื่อที่ทำไปบริจาคให้เด็กๆที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่และมูลนิธิเด็กอ่อน












ประเมินตัวเอง      : ตั้งใจเดินทางไปมาก อาจจะร้อนไปหน่อยแต่ก็สนุกและมีความสุขค่ะ
ประเมินเพื่อน       : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจมาก มีความสุข

ประเมินอาจารย์    : อาจารย์เหงื่อเยอะจัง อิอิ




ความคิดเห็น