บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
เวลา 08:30-11:30
วันนี้เป็นวันแรกของภาคเรียนที่ได้เรียนกับอาจารย์บาสอีกครั้ง ในคาบเรียนแรกก็ยังไม่มีอะไรมากนัก อาจารย์แนะนำรายวิชาให้รู้จัก และพูดถึงเนื้อหาที่จะได้เรียนในเทอมนี้ อาจารย์ให้พวกเราทำ Pre-test 1.สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
2.สื่อที่ใช้สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
3.นักศึกษามีวิธีเลือกสื่อให้เหมาะกับเด็กปฐมวัยอย่างไร
4.สื่อการเรียนรู้มีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
5.ในการออกแบบหรือผลิตสื่อ เราควรคำนึงถึงอะไร
6.นักศึกษาจะมีวิธีการใดบ้างที่สามารถประเมินสื่อว่าเหมาะกับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้เกริ่นเนื้อหาในบทที่1 และแนะนำรายวิชา
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยเสนอแนะงานนิทรรศการของพวกเรา
เวลา 08:30-11:30
อาจารย์สอนในบทที่1 ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย บทที่2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
บทที่ 1 ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
> เด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่
1.ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2.มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
3.ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ
4.เป็นวัยที่ชอบอิสระ
5.ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
6.ชอบเล่น
7.มีช่วงความสนใจสั้น
> เด็กๆมีธรรมชาติแตกต่างกัน
2.มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
3.ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ
4.เป็นวัยที่ชอบอิสระ
5.ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
6.ชอบเล่น
7.มีช่วงความสนใจสั้น
> เด็กๆมีธรรมชาติแตกต่างกัน
> การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 1.เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง 2.เรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม
> กระบวนการเรียนรู้ต่างๆเกิดขึ้นตลอดเวลาในช่วงชีวิตของแต่ละคน
สรุป การเลือกสื่อสำหรับเด็กควรเน้นพัฒนาการทั้ง4ด้าน ส่วนการทำกิจกรรมต่างๆควรปล่อยให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง และกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความสามารถแสดงออกให้มากที่สุด
บทที่ 2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
> ความสำคัญของสื่อ
-เป็นเครื่องมือส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออก
-เป็นตัวกลางถ่ายทอดความรู้
-เป็นเครื่องมือทำสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้เป็นนามธรรม
-เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม เข้าใจง่ายขึ้น และสนุกสนาน
> ประเภทของสื่อการเรียนรู้
-เป็นตัวกลางถ่ายทอดความรู้
-เป็นเครื่องมือทำสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้เป็นนามธรรม
-เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรม เข้าใจง่ายขึ้น และสนุกสนาน
> ประเภทของสื่อการเรียนรู้
แบ่งเป็น 2 ลักษณะ แหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน
แบ่งเป็น3ประเภท -สื่อการสอนประเภทวัสดุ -สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ -สื่อการสอนประเภทวิธีการ
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังแต่จดตามไม่ทันบ้างเพราะคุยกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่ก็คุยกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
เวลา 08:30-11:30
อาจารย์สอนในบทที่3 การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และให้แบ่งกลุ่มกันทำกิจกรรม
บทที่ 3 การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
> สื่อหมายถึงสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก คือสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต,สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น
> ลักษณะของสื่อ อ.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ แบ่งเป็น3ประเภท
1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ จำแนกเป็น2กลุ่ม
-วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือหามา
-วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือหามา
-วัสดุที่มีจัดจำหน่าย
2.สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
-เครื่องเสียง
-อุปกรณ์ประกแบเครื่องฉาย
-อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกัยการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ
-การสาธิต -การทดลอง -เกม -การแสดงบทบาทสมมติ -การจำลองสถานการณ์
อาจารย์ให้พวกเราทำงานกลุ่มโดยสั่งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วให้นำสื่อที่มีในบ้านมาคนละ1ชิ้นและร่วมกันเลือกในกลุ่มว่าจะเอาชิ้นไหนอกมานำเสนอ กลุ่มฉันเลือก "บล็อคไม้"

ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์และตั้งใจทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมได้เข้าใจ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันที่ 5 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30


เวลา 08:30-11:30
บทที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
> จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม
1.ได้รับความสนุกสนานเพลิดเลิน
2.พัฒนานิสัยการเล่นที่ดี
3.ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพ
4.เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัว
5.สร้างความเชื่อมั่น
6.ฝึกความร่วมมือ
> เกมการเล่น
1.เกมส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2.เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไก
3.เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4.เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
5.เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา
> แนวคิดในการเลือกเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
-ต้องพิจารณาว่าเกมนั้นๆจะส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านใด
-เกมต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความเคลื่อนไหว
-เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ
-เกมที่ให้เล่นจะเป็นพื้นฐานที่ให้เด็กฝึกทักษะ
-เกมที่ให้เด็กเล่น ควรเป็นเกมที่เด็กสามารถเล่นได้ซ้ำๆ
2.การวางแผนการเล่นเกม
3.วิธีการดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4.การสอนเกมลักษณะต่างๆ
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆคุยกันบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เสริมเนื้อหาเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30

เวลา 08:30-11:30
วันนี้ฉันได้ออกไปนำเสนอบทความ เรื่องสื่อและเครื่องเล่นยุคใหม่ของเด็กปฐมวัย

อาจารย์ให้ทำสื่อสิ่งประดิษฐ์

ดอกไม้ popup

แม่ไก่ออกไข่
ภาพหมุน
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และตั้งใจทำงานสื่อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆคุยกันบ้าง แต่ก็ทำงานเสร็จทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนการทำ และทำให้ดูเป็นตัวอย่างไปพร้อมๆกันเพื่อความเข้าใจง่าย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำสถานที่ต่างๆระหว่างทาง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำวิธีการทำสื่อ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
อาจารย์อธิบายงานว่าวันนี้พวกเราต้องทำภาพตัวโยกกับภาพขยับ
เวลา 08:30-11:30
อาจารย์อธิบายงานว่าวันนี้พวกเราต้องทำภาพตัวโยกกับภาพขยับ
นี่คือผลงานของกลุ่มฉัน
ผลงานน่ารักๆของเพื่อนๆในห้อง
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่ทำงานกลุ่มเสร็จช้ากว่าเพื่อนกลุ่มอื่น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆคุยกันบ้าง ทำงานเสร็จไว
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำวิธีการทำสื่อตลอด
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2560
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปศึกษาดูงานที่ศึกษาภัณฑ์
> เริ่มจากนั่งรถเมล์สาย 136 จากหน้ามอ ราคา 6.50 บาท
และไปต่อ MRT สถานีรัชดาภิเษก คนละ 25 บาท ไปลงสถานีเพชรบุรี
และเดินไปเพื่อต่อเรือที่ท่าเรือคลองแสนแสบ
และนั่งเรือไปลงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศค่าเรือคนละ 13 บาท
และเดินไปจนถึงศึกษาภัณฑ์
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปศึกษาดูงานที่ศึกษาภัณฑ์
> เริ่มจากนั่งรถเมล์สาย 136 จากหน้ามอ ราคา 6.50 บาท
และไปต่อ MRT สถานีรัชดาภิเษก คนละ 25 บาท ไปลงสถานีเพชรบุรี
และเดินไปเพื่อต่อเรือที่ท่าเรือคลองแสนแสบ
และนั่งเรือไปลงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศค่าเรือคนละ 13 บาท
และเดินไปจนถึงศึกษาภัณฑ์

ระหว่างเดินทางไปขึ้นรถเมล์
ตอนอยู่บนรถเมล์
ระหว่างทางเดินไปศึกษาภัณฑ์
หลังจากดูงานเสร็จที่ศึกษาภัณฑ์
> ในศึกษาภัณฑ์มีสื่อประเภทอะไรบ้าง แบ่งเป็นประเภท
สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวัสดุ สื่ออุปกรณ์ และสื่อกิจกรรม
สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวัสดุ สื่ออุปกรณ์ และสื่อกิจกรรม
> สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่เห็นมีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างว่าสื่อชิ้นนั้นสามารถนำมาใช้จัดกิจกรรมใดได้บ้าง จงบอกมา 10 อย่าง
1. บัตรคำศัพท์ ➞ กิจกรรมเกมการศึกษา
2. แป้งโดว์ ดินน้ำมัน ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
3. นาฬิกาของเล่น ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4. ตุ๊กตาประดิษฐ์ ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
2. แป้งโดว์ ดินน้ำมัน ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
3. นาฬิกาของเล่น ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
4. ตุ๊กตาประดิษฐ์ ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
5. หนังสือนิทาน ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมสร้างสรรค์
6. ตุ๊กตาของเล่น ➞กิจกรรมเสรี
7. ลูกบอล ลูกบาส
8. บล็อคไม้ต่างๆ ➞ กิจกรรมเสรี,กิจกรรมสร้างสรรค์
9. ตารางสูตรคูณ บวกเลข ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
10. ภาพวัฎจักรเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ ➞กิจกรรมเสริมประสบการณ์
> สิ่งที่ได้รับจากศึกษาภัณฑ์
สื่อการเรียนรู้ต่างๆมากมายหลากหลายประเภทที่ไม่เคยเห็น และนำมาเป็นแบบอย่างในการทำสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาสื่อการศึกษาโดยตรง สามารถนำมาใช้ในการเรียนและในอนาคตได้
6. ตุ๊กตาของเล่น ➞กิจกรรมเสรี
7. ลูกบอล ลูกบาส
8. บล็อคไม้ต่างๆ ➞ กิจกรรมเสรี,กิจกรรมสร้างสรรค์
9. ตารางสูตรคูณ บวกเลข ➞ กิจกรรมเสริมประสบการณ์
10. ภาพวัฎจักรเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ ➞กิจกรรมเสริมประสบการณ์
> สิ่งที่ได้รับจากศึกษาภัณฑ์
สื่อการเรียนรู้ต่างๆมากมายหลากหลายประเภทที่ไม่เคยเห็น และนำมาเป็นแบบอย่างในการทำสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาสื่อการศึกษาโดยตรง สามารถนำมาใช้ในการเรียนและในอนาคตได้
ประเมินตัวเอง : ร้อนมากค่ะ ฝนตกด้วย แต่ก็สนุกดีค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆสนุก ตื่นเต้นที่ได้เดินทาง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
อาจารย์ให้ดูตัวอย่างการทำสื่อ และให้พวกเราทำสื่อ
ตัวหนอน
เพื่อนๆช่วยกันทำสิ่งประดิษฐ์กันในกลุ่ม
*ฉันถ่ายรูปมาน้อยเนื่องจากมัวแต่ทำสื่อให้เสร็จ*
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำและทำตัวอย่างสื่อให้พวกเราดู
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
*วันนี้ฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไม่สบาย*

เวลา 08:30-11:30
*วันนี้ฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไม่สบาย*
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
เวลา 08:30-11:30
วันนี้อาจารย์ให้ทำสื่อเพิ่มคือ ดากห้าแฉกกับดอกไม้จากกระดาษทิชชู่

อาจารย์สอนขั้นตอนการทำดาวห้าแฉก

ดอกไม้จากกระดาษทิชชู่ของฉัน
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำวิธีการทำสื่อ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
เวลา 08:30-11:30
วันนี้อาจารย์ได้บอกงานสื่อที่พวกเราต้องส่งและอาจารย์ให้พวกเราทำงานที่ยังทำไม่เสร็จมาทำให้เสร็จฉันจึงได้ทำดอกไม้เคาะจังหวะ แต่เนื่องจากมัวแต่ทำงานเลยไม่ได้ถ่ายรูปมา :D
ประเมินตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำสื่อให้เสร็จ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆบางคนทำสื่อเสร็จแล้วก็เลยช่วยเพื่อนคนอื่นทำสื่อ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทวนงานสื่อที่ต้องส่ง
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจช่วยเพื่อนๆจัดนิทรรศการ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนช่วยกันจัดนิทรรศการค่ะ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30
เวลา 08:30-11:30
วันนี้อาจารย์ให้พวกเรานำสื่อที่ทำไปบริจาคให้เด็กๆที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่และมูลนิธิเด็กอ่อน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น